• Sun Plastwood Tel: 093-773-3355
การใช้งานพลาสวูด

ปัจจุบัน พลาสวูด (Plastwood) ไม้พลาสวูด พลาสวูดฉลุลาย เป็นที่นิยมนำมาใช้ในงานตกแต่งต่างๆ อย่างแพร่หลาย และยังมีขนาดความหนาต่างๆ ให้เลือกอย่างมากมาย ตั้งแต่ 1-25 มม. มีราคาถูก มีอายุการใช้งานยาวนานคุ้มค่า และดูมีสไตล์ทันสมัยอีกด้วย

ตัวอย่างงานที่ใข้ไม้พลาสวูด (Plastwood) เช่น งานภายนอกก่อสร้าง งานรั้ว งานฝ้า งานเพดาน งานกั้นห้อง งานห้องรับแขก งานแต่งครัว งานภายในบิวท์อิน งานเฟอร์นิเจอร์ โต๊ะ ตู้เสื้อผ้า ตู้โชว์ เคาน์เตอร์ งานทำป้าย เป็นต้น






5 บริเวณใด นิยมใช้พลาสวูด
เราปฏิเสธไม่ได้ว่าไม้ที่ตัดมาจากลำต้นของไม้จริง ๆ มีความพิเศษและคลาสสิก แต่เราก็ปฏิเสธไม่ได้อีกเช่นกันว่า ไม้ก็มีข้อด้อยในเรื่องของราคา แมลงและอายุการใช้งาน ดังนั้นเทคโนโลยีวัสดุทดแทนไม้ จึงถือกำเนิดขึ้นมาเพื่อสรรหาวัสดุที่จะลดข้อด้อยของไม้ลงได้ พลาสวูด ก็เป็นอีกหนึ่งวัสดุทดแทนไม้ที่กำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง มีจุดเด่นในการสามรถนำไปใช้งานได้หลากหลาย คงทน แข็งแรง กรีด ตัด ฉลุ ได้ง่าย วันนี้มาดูกันว่า 5 บริเวณใดบ้างที่คนนิยมใช้ประโยชน์จากพลาสวูดเชิญติดตามได้เลยครับ
1.  ผนังบ้าน เป็นที่ทราบกันว่าพลาสวูดนั้นมีความหนาที่แตกต่างกันและพลาสวูดที่มีความหนาตั้งแต่ 20 mm ขึ้นไป ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้ทำผนังบ้านหรือที่อยู่อาศัยได้ทั้งยังมีหน้าที่เรียบ จึงสามารถช่วยสร้างความโดดเด่นให้กับผนังหรือจะนำไปฉลุเป็นลวดลายต่าง ๆ ประดับผนังก็สวยงามเป็นอย่างยิ่ง
2.  รั้วบ้านหลายสถานที่นิยมนำพลาสวูดไปตัดและทำเป็นรั้วบ้านเพื่อสร้างความสวยงาม รั้วจากพลาสวูดนิยมทำเพื่อประดับสร้างความสวยงาม มากกว่าเน้นประโยชน์ให้เป็นรั้วถาวร การจัดสวนหรือมุมต่าง ๆ มักนิยมสร้างรั้วเล็ก ๆ จากพลาสวูดเพื่อเพิ่มจุเด่นและเสริมความน่าสนใจเข้าไปอีก
3.  ร้านกาแฟ จุดหนึ่งที่ร้านกาแฟต้องมี คือ การสร้างบรรยากาศให้ดูร่มรื่น น่าพักผ่อน อาจทำสนามหญ้าเล็ก ๆ หรือหาสิ่งของประดับต่าง ๆ มาจัดวางเพื่อดึงดูดสายตาและความสนใจของลูกค้า ไม้พลาสวูดจึงถูกนำมาใช้ประโยชน์ในการตกแต่งร้านกาแฟ อาทิเช่น ทำรั้วสวนหย่อมเล็ก ๆ หรือฉลุเป็นลวดลายที่สวยงามเพื่อประดับประดาตามมุมต่าง ๆ สร้างบรรยากาศให้ร้านกาแฟดูโดดเด่น ประทับใจลูกค้าที่มาใช้บริการ
4.  เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์หรือบูทสินค้า ธุรกิจนี้นิยมนำพลาสวูดมาผลิตเป็นโต๊ะ หรือเคาน์เตอร์เพื่อวางสินค้า เพราะมีความแข็งแรงแต่น้ำหนักเบาและขนย้ายได้สะดวก จึงเหมาะกับธุรกิจประเภทจัดแสดงสินค้าที่ต้องเคลื่อนย้ายจุดบ่อยครั้ง
5.  โรงแรม เป็นธุรกิจที่เน้นความพึงพอใจของลูกค้าที่มาใช้บริการ จึงนิยมนำพลาสวูดมาประดับหรือสร้างเป็นซุ้มสำหรับลูกค้าได้นั่งพักผ่อนหย่อนใจหรือจัดมุมตาง ๆ ที่จะดึงดูดใจและสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า
จะเห็นได้ว่าพลาสวูดนั้นสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้มากมายมหาศาล แล้วท่านละ อยากนำพลาสวูดไปใช้ประโยชน์อย่างไรบ้าง คงพอจะมีแนวทางนะครับ


วิธีการในการใช้งานพลาสวูด

ขั้นตอนแรกก็ต้องมีการออกแบบก่อนว่าจะต้องการนำเอาไปทำอะไร ถ้าหากทำเพื่อความสวยงาม ก็ต้องมีการออกแบบลวดลายลงบนวัสดุว่า ต้องการลายลักษณะใด แล้วเมื่อได้ลายแล้วต้องการให้เจาะแบบทะลุหรือว่าเจาะแค่เล่นลายให้มีความสวยงามเท่านั้น ต้องการขนาดเท่าไหร่ หรือถ้าเป็นนำเอามาใช้งานเพื่อความแข็งแรง ก็ต้องมีการวัดขนาดให้แม่นยำ เลือกใช้วัสดุที่มีขนาดหนาเพื่อให้เกิดความคงทนแข็งแรง เมื่อได้รายละเอียดตามที่ต้องการแล้วก็ถึงวิธีการในการลงมือทำ ซึ่งอุปกรณ์ที่ใช้ส่วนใหญ่ถ้าหากเป็นการทำลวดลายก็จะมีการใช้เลื่อยฉลุ หรือว่าใช้เครื่องมือตัดประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นคัตเตอร์ มีด เครื่องตัดอัตโนมัติหรือว่าหากต้องการเจาะให้เป็นรูก็สามารถใช้งานเครื่องมืออุปกรณ์การเจาะ เช่น สว่าน ได้ เรียกง่าย ๆ ว่าพลาสวูดสามารถใช้ได้กับอุปกรณ์เครื่องมือช่างทุกชนิดไม่ต่างกับการเลือกใช้ไม้เลย

จะเห็นได้ว่าขั้นตอนการเลือกนำเอาพลาสวูดมาเป็นวัสดุในการทำงานนั้นก็ไม่ได้มีความแตกต่างกับการเลือกใช้ไม้มากนัก แต่ความสวยงามในการทำงานนั้นจะมีมากกว่า และสามารถทำงานได้ง่ายกว่า เนื่องจากความหนาของพลาสวูดบางชนิดจะเกือบเท่าหรือเท่ากับไม้ แต่ว่าเนื้อของวัสดุจะทำงานได้ง่ายกว่า ไม่แข็งเท่าไม้ ช่างในปัจจุบันส่วนใหญ่จึงนิยมเลือกใช้วัสดุประเภทนี้มากขึ้นกว่าเมื่อก่อน  อีกทั้งอุปกรณ์ที่นำมาใช้ร่วมกันก็ไม่ได้แตกต่างไปจากการใช้งานด้วยวิธีเดิม ๆ เลย ทำให้ไม่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรมาก

Reviews:

แสดงความคิดเห็น

Sun Plastwood Tel: 093-773-3355

Contact us

ขับเคลื่อนโดย Blogger.